5 วิธีสังเกตุการวางผังโรงงาน โกดังที่ดีเป็นอย่างไร

โดยปกติแล้ว เวลาเลือกเช่าโรงงาน โกดัง คลังสินค้า เรามักจะเลือกจากทำเล หรือราคา แต่อย่าลืมว่าผังหรือแปลนของโครงการก็สำกันไม่แพ้กันเลยนะครับ มาลองดูกันว่าการว่าแปลนที่ดีของโรงงาน โกดังมีคุณลักษณะแบบไหนบ้าง

1. การใช้พื้นที่แบบมีประสิทธิภาพ

โครงการที่ดีต้องใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า โดยวางโกดัง โรงงาน ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอยเป็นสัดส่วน เป็นระเบียบ เพื่อแยกระหว่างโซนที่พักผ่อน และโซนโรงงาน

2. ถนนในโครงการเหมาะสำหรับขนย้าย

เมื่อเราทำต้องการเช่าโกดังหรือโรงงานให้เช่า ต้องดูถนนในโครงการเป็นสิ่งที่สำคัญ ว่ารถใหญ่สามารถเข้าได้ ขนย้าย หรือเคลื่อนย้ายสินค้าได้สะดวก

3. โครงสร้างโรงงานหรือโกดังตอบโจทย์ธุรกิจ

แน่นอนว่าในการเช่าโรงงานหรือโกดัง เราต้องดูโครงสร้างเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะถ้าโครงสร้างไม่รองรับเครื่องจักร หรือสินค้าที่มีน้ำหนักมากๆ อาจจะทำให้สินค้า หรือเครื่องจักรเราเสียหาย และทำให้ต้องเสียเงินมาซ่อมแซมอีกภายหลัง

4. มีพื้นที่สีเขียว

เมื่อเราตัดสินใจเช่าโกดัง หรือโรงงานต้องคิดเผื่อถ้าพนักงานเข้ามาทำ จะมีความสุขหรือมีที่พักผ่อนหรือไม่ โครงการอาณาจักรมีพื้นที่สำหรับพนักงานให้พักผ่อนช่วงพักกลางวัน

5. ทางเข้าโครงการสะดวกสบาย

ทางเข้า – ออก โครงการต้องมีพื้นที่กว้างให้รถสวนเข้าออกสบาย ไม่ประตูทางเข้าออกหลายทางเพื่อความสะดวก เนื่องจากโครงการมีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ดังนั้น ควรทำทางเข้าออกโครงการหลายทางเพื่อให้ไม่แออัดอยู่ที่ประตูเดียว เมื่อยามฉุกเฉิน

บทความอื่นๆ

7 เทคนิค เลือกเช่าออฟฟิศให้เช่าตอบโจทย์สำหรับผู้ประกอบการในยุคปัจจุบัน

การเลือกออฟฟิศในยุคปัจจุบัน ไม่เหมือนกับสมัยก่อนที่จะต้องอยู่ในเมืองเพื่อให้ดูมีความน่าเชื่อถือ ทันส

Read More »