ทำไม-Ecommerce-เจ้าใหญ่เลือกสมุทรปราการเป็นศูนย์กระจายสินค้าหลัก

เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นำไปสู่พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยพบว่ามีการปรับเปลี่ยนไปใช้ e-Commerce มากขึ้น และเร็วขึ้น ผู้บริโภคถูกบังคับให้คุ้นชินและต้องปรับตัวกับการซื้อของใช้ประจำวันและสินค้าอื่น ๆ ผ่านทางออนไลน์แทน ซึ่งเมื่อการซื้อของออนไลน์กลายเป็นกิจวัตรประจำวันของผู้บริโภคแล้วนั้น ทำให้พวกเขาเปิดรับการใช้จ่ายผ่านทาง e-Commerce มากขึ้น ส่งผลต่อผู้ประกอบการที่ต้องเร่งปรับตัวโดยหันมาทำ e-Commerce เพื่อรองรับความต้องการด้านนี้ ทำให้มูลค่า e-Commerce เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด และเชื่อมั่นว่า ความต้องการในการซื้อสินค้าและบริการผ่านทางออนไลน์นั้นจะกลายเป็นช่องทางการซื้อที่สำคัญมากขึ้นสำหรับผู้บริโภค แม้เป็นยุคหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 เกิดเป็น New Normal ซึ่งพบว่าโดยเฉลี่ยแล้วร้อยละ 45 ของผู้บริโภคทั่วเอเชียวางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายออนไลน์แทนการใช้ช่องทางการค้าปลีกแบบเดิมในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

ดังนั้นอะไรคือปัจจัยหลักที่เหล่า Ecommerce และ Logistic เจ้าใหญ่ๆ มาเลือกพื้นที่ที่สมุทรปราการ

  1. ใกล้กรุงเทพฯ เพราะแหล่งลูกค้ารายใหญ่ ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ส่วนใหญ่มาจากคนกรุงเทพ 30% และ ต่างจังหวัด 70% ทำให้ช่วยล่นเวลาการขนส่งหาลูกค้าได้ และทำให้จัดส่งรวดเร็วยิ่งขึ้นภายใน 1 วัน
  2. ศูนย์กลางการกระจายสินค้า เนื่องจากจังหวัดสมุทรปราการมีระบบโลจิสติกส์ที่สะดวกสบายและถือเป็นทำเลทองในการกระจายสินค้าไปยังพื้นที่กรุงเทพปริมณฑลและต่างจังหวัด เพราะมีถนนวงแหวนอุตสาหกรรมที่เชื่อมต่อถนนสายหลักต่างๆ เพื่อขนส่งที่ง่ายไปยังทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยได้อย่างสะดวก นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือคลองเตย อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ เพียง 40 นาที ทำให้พื้นที่นี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเป็นโกดังคลังสินค้าหรือเป็นศูนย์กระจายสินค้าของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ไม่ว่าจะส่งออกในประเทศหรือต่างประเทศ
  3. อยู่บนพื้นที่สีม่วง แน่นอนว่าเมื่อยู่บนทำเลพื้นที่สีม่วง จะมีนิคมอุตสาหกรรมมาตั้งเพื่อผลิตสินค้าเยอะมาก รวมทั้งเมื่อนิคมต้องการจัดหาที่เก็บหรือส่งสินค้าไปยังคลังกลาง ก็ง่ายขนส่งสะดวกเพราะสถานที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ประหยัดเวลาในการขนส่งอีกด้วย
  4. ช่วยลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ในสถานการณ์ตอนนี้ค่าขนส่งก็ต้องใช้น้ำมัน ซึ่งราคาน้ำมันในตอนนี้ถือว่าแพงมากๆ ดังนั้นการเลือกสถานที่ ที่สามารถช่วยลดต้นทุนได้เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะว่ากำไรนั้นจะคิดจากต้นทุนทั้งหมด ถ้าสามารถควบคุมต้นทุนการขนส่งได้แปลว่าเราก็จะได้กำไรเพิ่มขึ้น ซึ่งโกดังที่สมุทรปราการนั้นค่อนข้างใกล้กับเส้นทางหลักเพื่อไปจัดส่งสินค้า และผู้ผลิตต่างๆ ทำให้ลดระยะเวลาในการส่งสินค้าและช่วยลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์

บทความอื่นๆ

7 เทคนิค เลือกเช่าออฟฟิศให้เช่าตอบโจทย์สำหรับผู้ประกอบการในยุคปัจจุบัน

การเลือกออฟฟิศในยุคปัจจุบัน ไม่เหมือนกับสมัยก่อนที่จะต้องอยู่ในเมืองเพื่อให้ดูมีความน่าเชื่อถือ ทันส

Read More »